วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ความหมายของแบบทดสอบวินิจฉัยข้อบกพร่อง


ความหมายของแบบทดสอบวินิจฉัย
..........แบบทดสอบ หมายถึง แบบข้อสอบหรือคำถามเพื่อวัดความรู้ความสามารถ(http://dictionary.kapook.com/)

......... แบบทดสอบ : เครื่องมือคู่ชีพของครู
.........สารปฎิรูป ปีที่ 9 ฉบับที่ 100 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2550เราทุกคนคงจะมีความคุ้นเคยกับแบบทดสอบมามากพอสมควร เรียกได้ว่าผ่านสนามสอบมาเยอะ มีผู้กล่าวไว้ว่าแบบทดสอบเป็นเครื่องมือที่คุณครูคุ้นเคยมากที่สุด เป็นเครื่องมือที่ครูทุกคนต้องใช้เพื่อให้ได้ข้อมูลย้อนกลับมาบอกครูเองว่านักเรียนเข้าใจ ทำได้ในสิ่งที่ครูสอนหรือไม่ ความจริงที่ครู (ดี) ติดตามด้วยใจที่จดจ่อ คือผลการเรียนรู้ ซึ่งวัดได้จากการทดสอบ อาจจะอยู่ในรูปของคะแนน หรือระดับคุณภาพของการตอบ เราเรียกเป็นภาษาวิจัยว่าเป็นข้อมูล เป็นข้อมูลของตัวแปรที่ชื่อว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยธรรมชาตินักเรียนห้องหนึ่งมีจำนวนมากน้อยแตกต่างกันไป ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนจะมีความแตกต่างกัน บางคนตอบถูกมากจะได้คะแนนมาก บางคนตอบถูกน้อยจะได้คะแนนน้อยตามกฎเกณฑ์การให้คะแนน ผลการตอบของนักเรียนจะสะท้อนให้ความหมายว่านักเรียนประสบความสำเร็จเพียงไร คะแนนจะสะท้อนฝีมือครูเช่นกัน ถ้านักเรียนส่วนมากได้คะแนนสูง แสดงว่าครูสอนเก่ง สอนนักเรียนให้เก่งได้ ตรงกันข้าม ถ้านักเรียนส่วนมากทำไม่ได้หรือได้คะแนนน้อย ก็สะท้อนว่าครูสอนไม่เก่ง แต่ทั้งนี้ การมองภาพสะท้อนต้องมองด้วยความเข้าใจ โดยต้องพิจารณาสภาพแวดล้อม โดยเฉพาะคุณภาพเครื่องมือ (แบบทดสอบ)กัน คำที่บ่งชี้

........คุณภาพของแบบทดสอบที่สำคัญมากที่สุด คือ ความตรง (Validity) และความเที่ยง (Reliability)
........ความตรง(Validity)ของแบบทดสอบ ความหมายว่าแบบทดสอบนั้นได้รับการออกแบบและสร้างเพื่อวัดคุณลักษณะที่ต้องการได้
........ความเที่ยง (Reliability) ของแบบทดสอบ เป็นคุณสมบัติของเครื่องมือที่จะให้ผลการวัดความสามารถของบุคคลคงเส้นคงวา หมายความว่า ปริมาณที่แสดงความสามารถของบุคคลที่อ่านได้จากเครื่องมือ ไม่ว่าจะวัดกี่ครั้งก็มีความคงที่ เสมือนการอ่านค่าน้ำหนักตัวจากเครื่องชั่งที่มีคุณภาพ สำหรับแบบทดสอบ ปัจจัยที่ทำให้เกิดความเที่ยงมีหลายประการ ที่สำคัญได้แก่ การใช้ภาษาที่ถูกต้องชัดเจน งานพิมพ์ประณีต เฉลยถูกต้อง และมีเกณฑ์การให้คะแนนที่เหมาะสม งานขั้นนี้เป็นขั้นตอนการเขียนข้อสอบ การตรวจสอบด้วยการใช้เหตุผลและการจัดพิมพ์ที่ต้องทำอย่างประณีต

.........เรามารู้จักความหมายเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจมากขึ้น

.............แบบทดสอบที่ครูสร้างขึ้นมาโดยการวิเคราะห์เนื้อหาในเรื่องนั้น ๆ อย่างละเอียดและมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาสูง ในชุดแบบทดสอบจะมีข้อสอบชุดย่อย ๆ จำแนกจากองค์ประกอบของเนื้อหานั้นและใช้ทดสอบหลังจากที่มีการเรียนการสอนแล้ว ซึ่งแบบทดสอบวินิจฉัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อใช้ค้นหาข้อบกพร่องทางการเรียนของนักเรียนเพื่อเป็นแนวทางในการหาวิธีช่วยเหลือนักเรียนให้สามารถเรียนรู้ในเรื่องนั้น ๆ ได้ดียิ่งขึ้น อาจใช้วิธีสอนซ่อมเสริม นอกจากนั้นผลการสอบยังใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงวิธีการสอนของครูได้อีกด้วยธีรารัตน์ นาชัยฤทธิ์(2550:15)
............แบบทดสอบที่สร้างขึ้นและนำไปใช้ทดสอบหลังจากการสอนสิ้นสุดลงเพื่อค้นหาจุดบกพร่องของนักเรียนแต่ละคนในการเรียนเรื่องหนึ่ง ๆ ทั้งนี้เพื่อ จะได้จัดกิจกรรมทางการเรียนการสอนและสอนซ่อมเสริมได้ตรงจุดที่นักเรียนมีความบกพร่องและเป็นแนวทางในการปรับปรุงการสอนของครูอีกด้วยประภาพรรณ มั่นสวัสดิ์ (2548:10)
..........แบบทดสอบวินิจฉัยข้อบกพร่อง เป็นแบบทดสอบที่สร้างขึ้นเพื่อมุ่งค้นหาข้อบกพร่องของผู้เรียนแต่ละคนว่ามีจุดอ่อนในด้านใดบ้างศิริลักษณ์ แสนทวีสุข (2545:9)
..........แบบทดสอบวินิจฉัยเป็นแบบทดสอบที่ใช้สำหรับค้นหาข้อบกพร่อง รวมทั้งสาเหตุของความบกพร่องของนักเรียนเป็นรายบุคคลในการเรียนวิชาต่าง ๆ เพื่อใช่เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขและสอนซ่อมเสริมนักเรียนได้ตรงจุด สุชาติ สิริมีนนันท์ (2542:9)
.........จากความหมายทั้งหมดที่กล่าวมาสรุปความหมายของแบบทดสอบวินิจฉัยได้ว่าแบบทดสอบวินิจฉัยหมายถึง แบบทดสอบที่สร้างขึ้นเพื่อมุ่งค้นหาข้อบกพร่องของผู้เรียนว่ามีจุดอ่อนด้านใดบ้างและใช้ข้อมูลในการแก้ไขและปรับปรุงการเรียนการสอน

1 ความคิดเห็น: