วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

แบบทดสอบวินิจฉัย

..............แบบทดสอบวินิจฉัย จะเป็นเครื่องมือที่สำคัญอย่างหนึ่ง ในการค้นหาจุดบกพร่อง หรือที่เป็นปัญหา ของนักเรียนแต่ละคน แบบทดสอบวินิจฉัยจะสามารถวิเคราะห์จุบกพร่องในการเรียนของนักเรียนได้
อย่างละเอียดมากกว่าแบบสอบชนิดอื่น ช่วยให้ครูผู้สอนทราบองค์ประกอบของเนื้อหาวิชา ตลอดจน
ข้อบกพร่องของกระบวนการนั้น ประหยัดเวลาและแรงงานครู จึงทำให้ครูมีเวลาที่จะเอาใจใส่ดูแล
นักเรียนแต่ละคนได้มากขึ้น
.............จากเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้มีผู้ที่ให้ความสนใจที่จะสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยมากขึ้นการที่จะสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยได้นั้นผู้สร้างจะต้องรู้จักเป็นอยางดีว่าการวินิจฉัยข้อบกพร่องนั้นคืออะไรมีลักษณะเป็นอย่างไรข้าพเจ้ามีความคิดเห็นว่าประการแรกที่สำคัญคือความหมาย

.................................................ความหมายของการวินิจฉัยข้อบกพร่อง
..............การวินิจฉัย เป็นวิธีการหนึ่งที่ครูดำเนินการเพื่อทดสอบนักเรียนว่า นักเรียนมีข้อบกพร่องในการเรียนเรื่องนั้น ๆ เกี่ยวกับรายละเอียดย่อย ๆ ใดบ้าง เพื่อนำผลทดสอบนั้นมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่องทั้งตัวนักเรียนเอง ครูผู้สอนและวิธีการสอน รวมทั้งนำผลการสอบมาใช้ในการปรับปรุงข้อสอบด้วยเช่นกัน ธีรารัตน์ นาชัยฤทธิ์ (2550 :12)
..............การวินิจฉัยข้อบกพร่อง หมายถึง การค้นหาสาเหตุของข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนทางการเรียนของผู้เรียนเพื่อให้ผู้สอนทำการแก้ไขสาเหตุของข้อผิดพลาดหรือจุดอ่อนทางการเรียนที่พบต่อไป ศิริลักษณ์ แสนทวีสุข (2545:6)
..............จากที่กล่าวมาข้าพเจ้าสรุปความหมายของการวินิจฉัยข้อบกพร่องได้ว่า การวินิจฉัยข้อบกพร่อง หมายถึงการค้นหาสาเหตุของข้อผิดพลาดของนักเรียนที่ทำให้ครูผู้สอนสามารถนำข้อผิดพลาดหรือจุดบกพร่องนั้นมาเป็นแนวทางในการแก้ไขจุดบกพร่องทั้งตัวนักเรียนและตัวครูผู้สอนต่อไป
ตัวอย่างแบบทดสอบวินิจฉัย คลิกที่นี่

1 ความคิดเห็น:

  1. รูปแบบเหมาะสม สีสันสดใส เนื้อหาน่าสนใจ ดีสุดๆๆๆๆ

    ตอบลบ